Răng khôn mọc ở phía trong cùng trên cung hàm nên thường gây khó khăn cho việc vệ sinh răng sạch sẽ. Hơn nữa, ở khu vực này vụn thức ăn thường hay bị mắc kẹt lại, nếu không được làm sạch sẽ dẫn đến hiện tượng răng khôn bị sâu. Vậy, có nên nhổ răng khôn bị sâu không? Bạn có thể tham khảo ở bài viết dưới đây nếu như mình đang ở trong tình huống này nhé!

Răng khôn bị sâu có nên giữ lại?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, là chiếc răng mọc cuối cùng trong cung hàm, chúng mọc khi các răng khác trên cung hàm đã ổn định vị trí nên thường phải mọc chen chúc, đây là nguyên nhân khiến răng khôn thường mọc lệch, mọc ngầm. 

Khi răng khôn mọc lệch thường gây ra cảm giác đau nhức, khiến việc ăn nhai cũng như vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Thức ăn khi bị dắt lại nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và khiến răng khôn bị sâu. Quy trình bọc răng sứ có tốt không khi răng bị sâu?

Răng khôn bị sâu có nên giữ lại

Với những chiếc răng bình thường bị sâu thì bác sĩ sẽ tìm phương pháp để chữa trị để bảo tồn răng thật nếu có thể như hàn trám răng, chữa tủy bọc răng sứ. Riêng đối với chiếc răng khôn thì các bác sĩ thường khuyên nên nhổ bỏ bởi những lý do sau đây. 

- Răng khôn mọc gây đau nhức kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

- Răng khôn không đảm nhận chức năng ăn nhai hay vai trò thẩm mỹ gì trong cung hàm. 

- Nếu răng khôn bị sâu và không nhổ bỏ kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến các răng hàm bên cạnh, khiến răng hàm bị sâu. 

- Thường cung hàm không đủ chỗ để răng khôn mọc nên chúng thường mọc lệch, mọc ngầm đâm qua răng số 7, chèn ép các răng còn lại, gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Như vậy, sự hiện diện của chiếc răng khôn không có ý nghĩa gì, chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, bạn nên nhổ bỏ răng khôn.

Quy trình nhổ răng khôn bị sâu tại nha khoa

Nhổ răng khôn là ca tiểu phẫu nhỏ trong nha khoa, để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì bác sĩ cần thực hiện đúng các bước sau.

- Đầu tiên, cần tiến hành thăm khám và kiểm tra tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Chụp X-quang, để xác định vị trí chân răng khôn, hình dáng răng để quá trình nhổ răng diễn ra thuận tiện hơn.

- Tiếp theo, cần sát khuẩn bằng nước súc miệng chuyên dụng và gây tê bằng thuốc gây tê, gây tê cục bộ tại vị trí răng cần nhổ bỏ để giúp bệnh nhân thoải mái khi nhổ răng.

- Sau đó, bác sĩ sử dụng dụng cụ nha khoa tác động vào hệ thống nha chu xung quanh vùng lợi khiến răng lung lay. Nếu răng khôn quá to, răng sẽ được tách nhỏ ra làm nhiều phần để việc nhổ răng diễn ra dễ dàng hơn.

- Bác sĩ nhẹ nhàng nhổ răng ra, quá trình thực hiện sẽ mất không quá nhiều thời gian.

- Cuối cùng bác sĩ hướng dẫn cầm máu bằng cách cắn chặt bông gòn trong vòng khoảng 30 phút và cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng để vết thương nhanh lành.

Khi gặp phải tình trạng răng khôn bị sâu, bạn nên đến trực tiếp tại các nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể, nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn. 

Bài viết được trích nguồn tại: https://bocrang.blogspot.com/
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578
Tg: Ngavvt
 
Top