Điều trị viêm lợi trùm răng khôn là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Để giải đáp thắc mắc này hãy cùng tham khảo qua bài viết sau đây.

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi trùm răng khôn
Đây là một trong những bệnh lý thường gặp ở nhiều người khi mọc răng khôn, nhất à đối với những chiếc răng khôn mọc ngầm. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm lợi trùm chân răng.

- Phần lợi bị sưng lên, che hết mặt răng và tạo thành một vạt nướu bao trùm lên răng khôn.

Điều trị viêm lợi trùm răng khôn như thế nào thích hợp?
Lợi trùm răng khôn gây đau nhức khó chịu*

- Lợi sưng phồng có màu đỏ, có thể sưng mủ khiến cho hàm cứng lại, không thể há to miệng khi nói chuyện hay ăn uống.

- Lợi sưng khiến người bệnh đau nhức khó chịu và có thể sốt nhẹ.
>> Thông tin nha khoa có thể bạn chưa biết: cấy ghép răng implant là gì
Điều trị viêm lợi trùm răng khôn như thế nào thích hợp
Khi mà những cơn đau kéo dài và không có dấu hiệu chấm dứt thì bạn nên đến các trung tâm nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bác sĩ tại nha khoa sẽ thực hiện điều trị viêm lợi trùm răng khôn bằng quy trình sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát
Đầu tiên, bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám tổng quát về tinh trạng răng miệng của bạn bằng gương tròn và các dụng cụ nha khoa chuyên dụng. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị dựa trên mức độ nặng, nhẹ của mỗi người.

Bước 2: Xử lý viêm cấp
Bước này, bệnh nhân được vệ sinh và sát trùng phần lợi trù lên răng để loại bỉ hết các mảng bám, vi khuẩn và dịch viêm.

Bước 3: Tiến hành chụp X quang
Bệnh nhân sẽ được chụp X quang để xác định được vị trí răng khôn bị lợi trùm để xác định được những nguy cơ khác có thể tồn tại trong quá trình chữa trị.

Bước 4: Xử lý lợi trùm răng khôn

Quá trình xử lý này có 2 trường hợp:

Đối với răng khôn mọc thẳng
Nếu bệnh nhân nằm có răng khôn mọc thẳng thì quá trình xử lý sẽ dễ dàng hơn nhiều. Lúc này chỉ cần bác sĩ cắt bỏ phần lợi trùm là xong. Trước đó, bệnh nhân sẽ được vệ sinh sạch sẽ và tiêm thuốc tê, cạo vôi răng phần lợi trùm, cuối cùng được khâu lại bằng chỉ tự tiêu. Kết thúc phẫu thuật sẽ được cầm máu và hướng dẫn cách chăm sóc sau khi về nhà.

Điều trị viêm lợi trùm răng khôn như thế nào thích hợp?
Nên nhổ răng khôn khi bị viêm lợi trùm*

Sau đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hẹn lịch tái khám để kiểm tra tình trạng và đưa ra phương pháp chữa trị mới nếu có vấn đề phát sinh.

Đối với răng khôn mọc lệch
Răng khôn mọc lệch gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như sâu răng, viêm lợi và làm ảnh hưởng tới răng số 7 hay các răng xung quanh. Đối với trường hợp này, cách tốt nhất là nên nhổ bỏ chiếc răng khôn đó đi để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sau này.

Nên vệ sinh răng miệng như thế nào khi viêm lợi trùm răng khôn?
Nếu bệnh nhân quá bận rộ, không có thời gian đến trung tâm nha khoa để thăm khám thì phải biết được cách vệ sinh răng miệng để không bị viêm lợi trùm răng khôn nặng hơn.

Bệnh nhân nên dùng tăm bông hoặc miếng bông gòn, đặt vào giữa răng khôn và chổ lợi bị sưng, thực hiện ấn nhẹ để dịch viêm có thể tiết ra hết. Sau đó, dùng miếng bông khác để thấm hết dịch viêm, thực hiện nhiều lần sẽ khiến trình trạng viêm và sưng đau giảm đi nhiều.

Khi bị viêm lợi trùm răng khôn, không nên ăn những thức ăn quá cứng như bánh, kẹo. Không ăn thức ăn quá nóng, chua hoặc quá cay để tránh tác động đến lợi.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng đều đặn hằng ngày, cùng với việc súc miệng bằng nước muối pha loãng, như vậy phần lợi bị sưng sẽ giảm đau dần.

Điều trị viêm lợi trùm răng khôn nên uống thuốc gì?
Khi những cơn đau cứ đeo bám bệnh nhân thì muốn giảm đau nhanh nhất chỉ có thể uống thuốc kháng sinh giảm đau và chống viêm.

- Các loại thuốc kháng sinh sẽ được sử dụng bao gồm: Spiramycin, Tetracyline, Penicilline, Docyxyline, Amoxicyline,…

- Thuốc chống phù nề: Alphachymotrypsin , anpha choay…

- Thuốc giảm đau, hạ sốt: Paracetamon, Panadol…

Tuy nhiên, những loại thuốc này phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng để tránh gây ra những biến chứng hay dị ứng với các thành phần của thuốc.

 NH
 
Top