Nhiều trường hợp phụ nữ sau khi sinh thì bị ê buốt răng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ trong thời gian cho con bú. Vậy nguyên nhân và cách chữa ê buốt răng sau sinh như thế nào? tẩy trắng răng có tốt không? Bài viết sau hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn.



Nguyên nhân và cách khắc phục ê buốt răng sau sinh
Tình trạng ê buốt răng sau sinh


Nguyên nhân ê buốt răng sau sinh

Ê buốt răng sau sinh là trường hợp thường gặp ở nhiều bà mẹ sau khi sinh, khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có những thay đổi rất lớn để đáp ứng được nhu cầu nuôi dưỡng thai nhi. Do đó, cơ thể mẹ hấp thu quá nhiều thực phẩm để nuôi thai. Với những người có có địa khỏe mạnh thì quá tình này sẽ dễ dàng hơn đối với người có có địa thiếu dưỡng chất.

Nguyên nhân chủ yếu là do trong thời gian mang thai, đáng ra phải cung cấp một lượng lớn canxi để phục vụ cho quá tình hình thành cấu trúc xương của bé nhưng mẹ lại không làm được. Chính vì vậy, răng bị thiếu canxi sẽ làm cho men răng dễ bị mòn, gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm chân răng,…dẫn đến ê buốt răng.

>> Thông tin nha khoa có thể bạn chưa biết: trồng răng implant có đau không
Ngoài ra, có thể do răng bạn nhạy cảm, khi kích thích nóng lạnh sẽ xảy ra hiện tượng ê buốt, đặc biệt sau khi sinh răng sẽ nhạy cảm hơn khi canxi bị thiếu hụt.


Điều trị ê buốt răng sau sinh như thế nào?


Trong giai đoạn này, bạn đang cho con bú nên việc chữa trị ê buốt răng sau sinh cũng khó khăn hơn. Vì vậy, khi có hiện tượng ê buốt răng hãy đến bác sĩ thăm khám và xác định nguyên nhân gây ra, từ đó mới có cách điều trị thích hợp.

- Nếu bị ê buốt răng do thiếu hụt canxi thì cách khác phục sẽ là bổ sung canxi trong thực đơn ăn uống hàng ngày, kết hợp dùng thuốc. 

Việc bổ sung canxi bằng thực phẩm tương đối đơn giản, có thể mua và chế biến những thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, đậu, rau,…trong bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên, nên chú ý đến cân bằng dinh dưỡng vì nếu bổ sung canxi quá nhiều sẽ gây táo bón, khó tiêu. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc cũng nên tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ điều trị để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Hãy uống các loại sữa dành riêng cho mẹ đang cho con bú, đồng thời tích cực ăn trái cây và sữa chua hàng ngày. Nên áp dụng các bài vận động nhẹ để phòng ngừa loãng xương và lấy lại vóc dáng sau sinh.

- Nếu bị sâu răng, cách tốt nhất đó là thực hiện hàn trám răng, bác sĩ sẽ đắp một vật liệu trám lên trên bề mặt răng sâu sau khi đã được làm sạch. Cách này rất đơn giản, đảm bảo được tính thẩm mỹ cho răng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

- Bị mòn men răng và ê buốt quá mức, bác sĩ có thể sẽ chỉ định tái khoáng. Đây là phương pháp điều trị ê buốt răng sau sinh bằng cách bù men răng nhân tạo vào phần răng ê buốt. 

Bên cạnh những cách điều trị trên, để hạn chế và ngăn ngừa ê buốt răng sau sinh, bạn cũng nên lưu ý:

- Chăm sóc răng miệng đúng cách: chải răng 2-3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, lựa chọn kem đánh răng có chứa fluor, kết hợp dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám thức ăn trong kẽ răng.

- Hạn chế ăn các thức ăn cứng, dai dẻo, đồ ngọt và tinh bột quá nhiều sẽ gây sâu răng, làm tình trạng ê buốt răng nặng hơn.

- Thăm khám định kì 3-6 tháng/lần để phát hiện kịp thời các bệnh lý răng miệng.

Hi vọng những gì chúng tôi chia sẻ về ê buốt răng sau sinh nguyên nhân và cách khắc phục ở trên đã giúp bạn có thêm thông tin để bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình.

Bài viết được trích nguồn tại: https://nguyenthilien111.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top