Cách tự niềng răng tại nhà đơn giản, giúp bạn khắc phục được nhược điểm răng mọc sai lệch được ưa chuộng hiện nay. Một số thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn có hàm răng đều đẹp, nụ cười tự tin hơn. 

Các cách tự niềng răng tại nhà

Dùng tay đẩy răng

Dùng tay đẩy răng là cách từ xưa đến nay các bậc phụ huynh vẫn thường nhắc nhở các bé áp dụng, ngay khi thấy có dấu hiệu răng vĩnh viễn mọc lệch. Dùng lực của tay ấn nhẹ hàng ngày vào vùng răng bị hô với lực đẩy vừa phải, đảm bảo để lực tác động đều khắp lên thân răng.

Nếu lực ấn quá mạnh có thể khiến xương hàm bị tổn thương vĩnh viễn. Cách tự niềng răng tại nhà chỉ có thể thực hiện khi trẻ đang ở độ tuổi phát triển, xương hàm chưa phát triển ổn định. Ngoài ra, cách này có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người, không nên cố gắng tác động lên răng bằng lực mạnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng và xương hàm.

Cách tự niềng răng tại nhà có hiệu quả như truyền miệng?-1
Dùng tay đẩy răng trong độ tuổi dậy thì
Dụng cụ niềng răng tự chế

Tự chế dây thun dựa trên cơ chế niềng răng bằng mắc cài cổ điển. Những sợi dây thun có độ đàn hồi tốt được sử dụng quấn xung quanh  răng mọc lệch với hy vọng kéo răng về vị trí như mong muốn. Những cách niềng răng tại nhà thường đơn giản nhưng cần tiến hành lặp lại thường xuyên.

Niềng răng bằng dụng cụ tháo lắp

Loại này có thể sử dụng bất cứ khi nào bạn thấy thuận lợi. Có thể sử dụng khi ở nhà, lúc ngủ đều được. Khi ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng, bạn có thể tháo lắp linh hoạt. Hãy đến nha khoa để được thiết kế khung hàm niềng tháo lắp phù hợp với cấu trúc răng cũng như định hình răng sau này. Tuy nhiên, bạn cần phải thay đổi khay niềng răng thường xuyên và theo dõi cụ thể sự dịch chuyển của răng trên cung hàm.

Cách tự niềng răng tại nhà này chỉ áp dụng trong trường hợp răng bị hô nhẹ và tính hiệu quả không cao nếu răng sai lệch nặng. Nếu như niềng răng thường xuyên cần trung bình từ 2 – 3 năm thì niềng răng tháo lắp phải cần đến từ 4 – 5 năm để thực hiện.
Cách tự niềng răng tại nhà có hiệu quả như truyền miệng?-2
Niềng răng bằng máng tháo lắp


Một số lưu ý khi niềng răng tại nhà

- Các cách tự nẹp răng tại nhà trên chỉ thật sự đạt kết quả nếu bạn thực hiện đều đặn với hàm răng bị lệch lạc nhẹ.

- Niềng răng tại nhà khiến răng bị di chuyển đột ngột khiến các mạch máu bị đứt gây chết tủy. Do vậy, bạn nên thận trọng khi sử dụng biện pháp niềng răng tại nhà.

- Những cách tự niềng răng tại nhà không đảm bảo vệ sinh sẽ gây vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng, viêm lợi, nặng hơn là biến chứng thành viêm tủy răng, gây hại đến sức khỏe. Hãy vô trùng cẩn thận và làm sạch dụng cụ niềng răng trước khi gắn lên răng.

- Dù niềng răng theo cách nào cũng cần phải thăm khám cụ thể, thực hiện tái khám định kỳ tại nha khoa để bác sĩ điều chỉnh kịp thời những biến chứng.

Cách tự niềng răng tại nhà cần nhiều thời gian và chỉ hiệu quả khi răng sai lệch nhẹ, vì vậy, bạn cần đến nha khoa để thực hiện niềng răng chỉnh nha bằng những phương pháp phù hợp hơn https://cutt.ly/DwQHILoX.

Ngavvt
 
Top