Những chiếc răng khôn hay răng sâu, hỏng sau khi đã được nhổ bỏ vì hàng tá “tội danh” vẫn gây cho bạn không ít phiền phức chính bởi những cơn đau sau khi nhổ răng. Vậy có cách nào để giảm đau sau khi nhổ răng nhanh chóng, hiệu quả? cạo vôi răng có đau không? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây để có câu trả lời nhanh chóng, chính xác.



Cách giảm đau sau khi nhổ răng tại nhà
Cách giảm đau sau khi nhổ răng tại nhà
Trước khi nhổ răng, bác sĩ sẽ gây tê vào vùng cần nhổ, khiến cả khuôn miệng đều bị tê cứng và ức chế cảm giác đau. Sau khi thuốc tê hết tác dụng, nơi nhổ răng sẽ bị đau nhức khó chịu, thậm chí là sưng tấy nhiều ngày. Vì vậy, với 5 cách giảm đau nhanh dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.


Sử dụng thuốc giảm đau


Đây là cách giảm đau sau khi nhổ răng được bác sĩ khuyên bệnh nhân nên dùng. Không chỉ giảm đau, sử dụng thuốc này còn có thể ngăn chặn các tình trạng nhiễm trùng, sưng nhức hiệu quả. Đặc biệt, với những trường hợp nhổ răng khôn, bạn nên uống thuốc theo đúng thời gian và liều lượng mà bác sĩ đã ghi trên toa thuốc. 

Tin xem nhiều: niềng răng hô có phải nhổ răng không

Một số loại thuốc thường được dùng đó là:

- Thuốc giảm đau: Paracetamol, Aspirin…

- Thuốc kháng sinh: amoxicyclin, tetracylin, doxycyclin, spiramycin… (có thể phối hợp với metronidazol).


Cắn chặt bông gòn


Sau khi nhổ răng, bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân nên cắn chặt bông gòn ở vùng vết thương mới nhổ để cầm máu và giảm đau nhức. Bệnh nhân nên cắn chặt bông gòn khoảng 30 phút sau khi nhổ răng, thậm chí kéo dài đến 2 tiếng để làm đông máu vị trí nhổ răng.


Chườm đá lạnh


Chỉ cần lấy một túi đá bọc ngoài một lớp vải mỏng và tiến hành chườm vào bên ngoài má cùng với vị trí nhổ răng. Có thể chườm khoảng 15-20 phút và lặp lại nhiều lần để giảm sưng, giảm đau răng do nước đá lạnh, có tác dụng gây tê, kích thích xung truyền lên các dây thần kinh dưới chân răng. Sau 2-3 ngày nhổ răng, có thể lấy nước ấm chườm vào chỗ răng đã nhổ để giảm sưng.


Chế độ ăn uống hợp lý


Sau khi nhổ răng, phần chân răng đã bị tổn thương nên bạn cần sử dụng các loại thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt như cháo, súp,…Bổ sung thêm các loại rau quả và thịt cá xay nhuyễn để tăng cường dưỡng chất. 

Các loại sữa đậu nành, sữa chua cũng nên tăng cường bổ sung để giảm đau răng. Ngoài ra, nước ép dâu tây chứa aspirin tự nhiên cũng có thể giảm bớt đau nhức cho bạn nhanh chóng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Cách giảm đau sau khi nhổ răng còn được quyết định bởi việc vệ sinh răng miệng của bạn như thế nào. Nếu đánh răng quá mạnh hay súc miệng bằng nước muối sẽ khiến vết thương mau lành, lở loét nghiêm trọng hơn. Vì vậy, sau khi nhổ răng, nên tránh súc miệng, chải răng bằng bàn chải lông mềm, tránh dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,…


Đau nhức răng kéo dài sau khi nhổ răng


Nếu áp dụng các cách giảm đau sau khi nhổ răng ở trên không có tác dụng, tình trạng đau nhức kéo dài, sưng tấy nhiều, phát sốt thì bạn nên đến ngay nha khoa để chữa trị. Vì rất có thể, vị trí nhổ răng đã bị nhiễm trùng. 

Những biến chứng nguy hiểm sau khi nhổ răng thường gặp đó là chảy máu kéo dài, nhiễm khuẩn vùng mô răng, viêm lợi, viêm huyệt ổ răng,…Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và tác động tiêu cực đến tâm lý của người bệnh.

Nguyên nhân của biến chứng này thường là do kỹ thuật nhổ răng không đảm bảo, vệ sinh răng miệng kém, cơ thể bệnh nhân thiếu vitamin hoặc người bệnh mắc một số bệnh như hemophilia, suy giảm tiểu cầu.

Nếu thấy bất thường nào sau khi nhổ răng, hãy nhanh chóng đến nha khoa để bác sĩ khám và tìm ra cách giải quyết cũng như hướng dẫn các cách giảm đau sau khi nhổ răng hợp lý nhất.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangkhongnhorangdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top