Răng mọc lệch là tình trạng răng mọc sai về phương răng, thế răng và chiều răng. Tức là, thay vì mọc song song theo phương thẳng đứng và nằm thẳng hàng với nhau, các răng lại trồi lên hoặc trụt xuống, chìa ra ngoài hoặc thụt vào trong quá nhiều, nằm chen chúc – chồng chéo lên nhau. 

Nguyên nhân của răng mọc lệch 

Do yếu tố di truyền (gen): Đây là yếu tố hàng đầu gây ra tình trạng răng mọc lệch, chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Nếu cha mẹ, anh chị, cô chú, ông bà… có hàm răng bị lệch lạc, răng khập khểnh thì khả năng bạn bị di truyền là rất cao.

Bị mất răng sữa sớm: Nếu như trong giai đoạn thơ ấu, bạn bị mất răng sữa quá sớm, thì rất có thể răng vĩnh viễn mọc lên sẽ bị lệch lạc. Bởi vì, răng sữa có nhiệm vụ giữ chỗ và định hướng cho răng vĩnh viễn.

Thói quen xấu trong thời thơ ấu: Thói quen như mút tay, đẩy lưỡi, cắn vật cứng, thở bằng miệng khi ngủ, chống cằm… có thể là nguyên nhân khiến răng bị lệch lạc. Nếu như trẻ em duy trì những thói quen này trong thời gian dài. Vậy nên niềng răng ở đâu tốt tphcm để khắc phục răng lệch lạc?


Bị suy dinh dưỡng: Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để răng miệng khỏe đẹp. Vì thế, chế độ ăn uống bị thiếu những dưỡng chất cần thiết, thì rất có răng vĩnh viễn mọc lên sẽ bị sai lệch.
 Quy trình niềng răng mọc lệch lạc

Ảnh hưởng của răng mọc lệch lạc

Những chiếc răng mọc lệch làm bệnh nhân gặp khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, gây nên các bệnh viêm nha chu, viêm nướu hay các bệnh lý răng miệng khác. Phần khác, khi các răng mọc lệch khiến cường độ và chiều hướng thay đổi lực nhai thay đổi làm răng yếu đi. Vì thế niềng răng mọc lệch chính là giải pháp phù hợp khắc phục được tình trạng trên. 

Những khuyết điểm như răng mọc lệch gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý bệnh nhân, khiến mất tự tin trong cuộc sông và ngại giao tiếp đối với mọi người xung quanh. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật ngày nay, niềng răng mọc lệch lạc đã không còn là điều khó khăn. 

Phương pháp niềng răng mọc lệch lạc 

Nhưng trường hợp răng mọc lệch lạc quá mức thì phải niềng răng để điều chỉnh lại vị trí răng sao cho phù hợp trên cung hàm. 

Bác sĩ sẽ sử dụng những khí cụ nha khoa tác động trực tiếp vào răng và khiến răng di chuyển một cách chậm rãi cho đến lúc đều đặn thì chấm dứt quá trình điều trị. Thời gian niềng răng mọc lệch lạc có thể kéo dài từ 18 đến 24 tháng tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân. 

Phương pháp niềng răng mọc lệch lạc tác động và cố định răng ở vị trí mới nên kết quả lâu bền trong điều kiện bệnh nhân cần tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ. Ưu điểm của phương pháp này chính là không xâm lấn đến răng, bảo tồn răng thật. Sau khi niềng răng bạn có thể ăn nhai như bình thường mà không có cảm giác ê buốt hay đau nhức. 

Để đạt được hiệu quả cao cần lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín và chất lượng. 

Quy trình niềng răng mọc lệch lạc 

Bước 1: Thăm khám 
Bước đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát và chụp CT để xác định rõ tình trạng cụ thể của răng miệng, xương hàm, xương ổ răng để tìm ra biện pháp phù hợp nhất với từng người. 

Bước 2: Lấy dấu răng 
Công đoạn này nhằm chuẩn bị cho khâu chế tạo mắc cài sao cho vừa khít với hàm răng thật để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi hơn. 

Bước 3: Cố định mắc cài 
Sau khi đưa ra phác đồ điều trị thì bác sĩ sẽ chỉ định có nên nhổ răng hay không và tiến hành đặt chun tách khe giữa các răng cối nhỏ và lớn. Thực hiện niềng răng mắc cài trong giá bao nhiêu tiền

Mắc cài chế tạo xong sẽ hẹn bệnh nhân tới lắp lên bề mặt răng. Và quá trình này thường mất khoảng 5 ngày. 

Bước 4: Tháo niềng răng và đeo hàm duy trì 
Sau khi đeo niềng khoảng 2 năm thì bệnh nhân sẽ tới trung tâm nha khoa để tháo niềng và được đeo hàm duy trì 6 tháng trước khi chấm dứt quá trình điều trị. Như vậy, kết thúc niềng răng mọc lệch lạc, tính thẩm mỹ không những được duy trì mà hiệu quả ăn nhai còn được củng cố. 

Bài viết được trích nguồn từ: https://dichvuimplant.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top